IT Sabuy Style Mr. Teung

Review สมาร์ทโฟน น้องใหม่ Oneplus One

ไม่มีความคิดเห็น
สวัสดีครับ หลังจากห่างหายไปนาน กับการเขียนบทความ วันนี้มีเวลาว่างมากเลยนั่งหาโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่อยากเหมือนใคร(ผมเชื่อว่า หลายๆคน อยากมีมือถือที่ไม่เหมือนใคร) ผมคนนึงแหละครับ ที่ไม่ชอบใช้ของเหมือนคนอื่น ชอบอะไรที่แปลกๆแหวกแนว เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ Review ครั้งนี้ ผมไม่ได้มีมือถือมาreviewเองนะครับ แต่เป็นการสรุปจากreviewของ Engadget ที่ได้เครื่อง pre-release มา เนื่องจากตัว OnePlus One ค่อนข้างได้รับความสนใจตั้งแต่เปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ สเปก และที่สำคัญคือราคา สรุปนี้อาจจะพอช่วยให้เห็นภาพคร่าวๆ ว่าสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ไม่ได้มีดีแค่ราคาจริงๆครับ เริ่มจาก ตัวเครื่อง ก่อนเลยนะครับ

ตัวเครื่อง ด้านฝาหลังจะเห็นว่ามีความโค้งรับกับอุ้มมือ ขอบด้านข้างมีความมน รวมไปถึงน้ำหนักตัวเครื่องที่เบา ทำให้ขนาดเครื่องที่มีหน้าจอที่ใหญ่ไม่เป็นปัญหาในการถือสักเท่าไหร่

ต่อมาสำหรับหน้าจอ


สำหรับหน้าจอ จะเผยอออกมาจากขอบเล็กน้อย สีอาจจะไม่คมและสว่างเท่า HTC M8 หรือ Galaxy S5 แต่ส่วนตัว ผู้เขียนรู้สึกว่าสีสบายตาและเป็นธรรมชาติมากกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถปรับความอิ่มตัวของสี (colour saturation) ความเข้มและคอนทราสต์ได้







ซอฟต์แวร์

OnePlus One ใช้เฟิร์มแวร์เป็น CyanogenMod 11s ครอบบนแอนดรอยด์ 4.4.2 (KitKat) ซึ่งสามารถปรับแต่งฟีเจอร์และหน้าตาของเครื่องได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธีม ผ่านแอพ Theme Showcast แถบ soft button ด้านล่าง สเตตัสบาร์ด้านบนอย่างนาฬิกาหรือแบตเตอรี่ ฯลฯ สามารถปรับความสว่างได้ แค่ลากนิ้วจากซ้ายไปขวาบนสเตตัสบาร์ หรือแม้แต่ตั้งค่าให้ล็อก-ปลดล็อก หน้าจอด้วยการเคาะจอสองที (เหมือนกับฟีเจอร์ knock-knock ของ LG) และยังสามารถใช้ gesture ในการเปิด-ปิดฟีเจอร์ต่างๆ ในเครื่องได้เช่นกัน (ปรับไม่ได้)
นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ที่เหมือนกับ Touchless control ของโมโตโรล่าก็ว่าได้ กล่าวคือ สามารถเรียกใช้งาน Google Now ได้เพียงแค่พูดกับเครื่องว่า "Ok, OnePlus"

กล้อง

คุณภาพของกล้องถือได้ว่าพอใช้ได้ สีของภาพค่อนข้างเป็นธรรมชาติมากกว่า Nexus 5 แต่อาจไม่ได้สดอย่างที่ควรจะเป็น นอกจากนั้น รูรับแสงที่กว้าง (f/2.0) ไม่ได้ช่วยในการถ่ายในที่มืดเท่าไหร่นัก สัญญาณรบกวน (noise) ค่อนข้างเยอะ อย่างไรก็ดี ซอฟต์แวร์ยังคงมีฟังก์ชันในการปรับแต่งรูปภาพคอยช่วยเหลืออยู่ โดยรวมคือ กล้องเป็นหนึ่งปัจจัยที่ OnePlus One ยังด้อยกว่าเรือธงยี่ห้ออื่นอยู่ค่อนข้างมาก ในขณะที่การถ่ายวิดีโอนั้นโดยรวมไม่มีปัญหาอะไร นอกจากไมค์ด้านหลังที่ไม่สามารถเก็บเสียงในวิดีโอได้ดีเท่าที่ควร



การใช้งาน

สเปกที่ให้มาขนาดนี้ ถ้าไม่ลื่นและเร็วก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วล่ะครับ แต่ผู้เขียนบอกว่ามีแลคบ้างเล็กน้อย อาจเป็นเพราะตัวเครื่องเป็นแค่รุ่น pre-release นอกจากนั้น ปัญหาของ OnePlus One อย่างหนึ่งเลยคือเรื่องลำโพง ผู้เขียนบอกว่าแม้จะเร่งเสียงให้ดังที่สุด ก็ไม่ค่อยจะได้ยินเสียงพูดของคู่สนทนา รวมไปถึงเสียงเพลงเช่นกัน (OnePlus แจ้งว่าจะมีการอัพเดตแก้ปัญหาหลังจากนี้) ขณะที่แบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 3,100 mAh สามารถอยู่ได้เกือบทั้งวันเลยเดียว ตกเย็นเหลือแบตเตอรี่ประมาณ 5-10% โดยที่ถูกใช้งานทั้งวัน

เสปกของเครื่อง





สรุป

OnePlus One อาจจะไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด แต่ด้วยราคาเริ่มต้นแค่ 9,000 กว่าบาท เทียบกับคุณภาพที่ได้ ถือได้ว่าเกินราคาไปมาก เผลอๆ จะดีกว่าสมาร์ทโฟนเรือธงที่แพงกว่าสองเท่าก็เป็นได้

นอกจากนี้ผมยังมี Video จากเว็บไซต์ Geek.com ที่ได้มือถือ OnePlus One ตัวจริงมาทดสอบครับ




นอกจากนี้ Geek.com ยังได้สาธิตฟีเจอร์เฉพาะบางอย่างของ OnePlus One เช่น การเลือกได้ว่าจะใช้ปุ่มควบคุมที่เป็นปุ่มจริง หรือใช้ปุ่มบนหน้าจอ


สุดท้าย OnePlus One ยังมีฟีเจอร์ปลุกเครื่องให้ตื่นโดยใช้เสียง ไม่ต้องใช้นิ้วสัมผัส แบบเดียวกับ Moto X (แต่เป็นฟีเจอร์ของ Snapdragon ที่เปิดตัวในภายหลัง)



ที่มา- Geek.com,Engadget,blognone.com

ไม่มีความคิดเห็น :