IT Sabuy Style Mr. Teung

แนะนำ สุดยอด! โปรแกรมฟังเพลง Foobar2000


โปรแกรมตัวนี้ ผมได้ทดลองใช้มาได้ 2-3 เดือนแล้วครับ หลังจากได้ทำการเปรียบเทียบคุณภาพของเสียง เมื่อเทียบกับโปรแกรมเล่นเพลง  windows media player, winamp, iTune(windows version), และ jetAudio ผลก็คือ โปรแกรมFoobar2000 ให้เสียงที่ดีกว่าครับ ท่านผู้อ่านคงสงสัยใช่ไหมครับว่าทำไม iTune ถึงให้เสียงที่ไม่ดีเท่าFoobar นั่นก็เพราะว่า ตัวiTuneเองเป็นโปรแกรมฟังเพลงที่ ถูกสร้างมาเพื่อให้
ทำงานร่วมกับตัว Hardware ของ เครื่อง Mac ทำให้เวลาเราใช้ iTune ใน Windows ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของ iTune น้อยลง

เรามาเข้าเรื่องของโปรแกรม Foobar2000 กันดีกว่าครับ ว่ามันมีFeature อะไรบ้าง
  • decode เสียงได้คุณภาพดีมาก.. ถ้าใครเคยเล่นเพลงเดียวกัน ไฟล์เดียวกัน กับ Windows Media Player และ WinAmp แล้ว ถ้าสังเกตุดีๆ จะทราบว่าคุณภาพเสียงที่ได้จาก WinAmp นั้นดีกว่า แต่ FooBar 2000 ให้คุณภาพเสียงที่ดีไปกว่า WinAmp อีกครับ
  • โปรแกรมเล็ก - โหลดเร็ว(มาก) ไม่หน่วงเครื่องครับ
  • รองรับหลายภาษา - ตามที่เห็นในภาพครับ พอติดตั้งโปรแกรมเสร็จ ไม่ต้องไปเซ็ตอะไร ก็รองรับการใช้งานหลายภาษาตามที่เห็นในภาพประกอบเลยครับ 
  • มี Plug-in หรือ component ให้เลือกใช้เยอะ ตัวที่ผมใช้ก็มีเช่น
    • MassTagger - เป็นโปรแกรมจัดการเรื่องเกี่ยวกับ Tag (ข้อมูลที่ฝังอยู่ในตัวไฟล์เพลง) ได้อย่างดีเยี่ยม มีระบบช่วยบริหารไฟล์ สามารถจัดการไฟล์จำนวนมากๆ ได้ในเวลานิดเดียว นอกจากตัวแปรตัวทั่วไปเช่น "ชื่อเพลง", "ชื่อนักร้อง" ฯลฯ แล้ว ยังมีฟังค์ชั่นเช่น $left, $right, $if ฯลฯ ทำให้สามารถกำหนดเงื่อนไขได้หลากหลาย และจัดการไฟล์เยอะๆ ได้ด้วยคำสั่งเดียว ที่จะแปรผันการทำงานไปตามเงื่อนไขต่างๆ ทีตั้งไว้
    • A B Check - เหมาะสำหรับทดสอบหูครับ เราสามารถนำไฟล์สองไฟล์ มาทำการทดสอบแบบ Blind Test คือโปรแกรมจะเล่นไฟล์ แล้วให้เราทายว่าไฟล์ที่เล่นอยู่เป็นไฟล์ไหน เหมาะสำหรับทดสอบว่ารายละเอียดที่เราว่าต่างเนี่ย ตกลงอุปทาน หรือเราได้ยินจริงๆ โดยการทดสอบจะคำนวณความถูกต้องแม่นยำออกมาเป็น %
นอกจากนี้ยังมี Plug-in ต่างๆ อีกเช่น foo_pod เอาไว้บริหารไฟล์เข้า iPod แทน iTunes หรือความสามารถในการ convert จาก format หนึ่งไปอีก format หนึ่ง โดยตัว foobar จะทำหน้าที่ decode format ต้นแบบ ออกเป็น wave แล้วส่งไป encode อีก format หนึ่ง ทำให้เราสามารถ convert จาก format ไหนไปเป็นอันไหนก็ได้ ขอเพียงแค่หา decoder มาใส่ก็พอ (วิธีนี้ทำให้การ convert ช้าหน่อย เพราะต้องทำผ่าน format wave แต่ก็ทำให้โปรแกรมมีความกว้างมากๆ ในการรองรับ และให้คุณภาพที่ดีในการ convert format)

ถึงหน้าตาตัวโปรแกรมนี้ออกจะ บ้านนอก ไปสักหน่อย แต่คุณภาพของเสียงนี่ไม่ต้องพูดถึงครับ ดีมากมายครับ ไว้คราวหน้าผมจะนำวิธีการinstall plug-in หรือ component มาแนะนำกันนะครับ อ่อ!! การเปลี่ยน skin ด้วยครับ เพราะผมคิดว่าผู้อ่านหลายท่าน ไม่ค่อยชอบใจหน้าตาบ้านนอกๆแบบนี้ ^^

ดาวน์โหลดโปรแกรม Foobar 2000 ได้ที่ ลิ้ง ด้านล่างนะครับ

>>>>>DownLoad