IT Sabuy Style Mr. Teung

แนะนำ tools กันสักนิดก่อนเริ่มลงมือเขียนโปรแกรม

หลังจากที่เราได้สร้างโปรเจ็คมาแล้ว วันนี้เราจะมาเรียนการใช้ tools หรือเครื่องมือในการทำ windows form แบบ ลาก วาง ลาก วาง(Drag Drop) เนื่องด้วย toolsเป็นเยอะมาก ผมคงแนะนำการใช้งานหรือการปรับแต่งได้ไม่หมด ผมจะแนะนำในส่วนที่ใช้ปล่อยๆสัก 2 อัน พอนะครับ ถ้าใครอยากให้แนะนำตัวไหนเพิ่มเติมก็ comment ถามมาได้เลยนะครับ
ตัวแรก
       

หลายๆคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตา กับเจ้า toolsตัวนี้เป็นอย่างดี
ลักษณะการทำงานของเจ้าTextboxตัวนี้ คือ การรับค่าจากทางKeyboard ครับ
การนำเอาไปใช้ที่เห็นได้ง่ายที่สุดคือ การทำเป็นช่องให้userกรอกข้อมูล

ตัวที่สอง

ตัวนี้ต้องแนะนำไหมครับ ฮ่าๆ เห็นกันจนเบื่อไปเลย เจ้าตัวนี้คือ ปุ่มกดนั่นเอง หรือ ชื่อที่เค้าเรียกกันแบบทางการคือ Button ^^
ลักษณะการทำงานของButton คือ การกดปุ่มครับ ถ้าใก้ทางการหน่อยก็คือ การใช้เม้าส์ clickนั่นเองครับ
การนำเอาไปใช้ง่ายมากครับ คือเอาเจ้าbuttonตัวนี้มาทำเป็นปุ่มกดต่างๆครับเช่น ปุ่มบันทึกข้อมูล ปุ่มลบข้อมูล เป็นต้น

ตอนนี้เราก็รู้จัก tools สองตัวนี้แล้วนะครับ แค่นี้เราก็เขียนโปรแกรมแรกของเราได้แล้วครับ บทความต่อไป เราจะเอา เจ้า tools สองตัวนี้ไปใช้ในการเขียนโปรแกรมในบทความต่อไปครับ