IT Sabuy Style Mr. Teung

Notebook VS Tablet อันไหนดีกว่ากัน

ที่มหาวิทยาลัย ช่วงนี้ เดินไปไหนมาไหนก็เจอแต่คนถือ iPad บ้าง Tablet บ้าง มานั่งจิ้มนู้นจิ้มนี่ ไม่ว่าจะอยู่กับแฟน อยู่คนเดียว หรือ ทานข้าว แม้แต่ในห้องเรียน มันต้องมีคนยก iPad หรือ Tabletมานั่งจิ้มเล่นตลอดเวลา ภาพดังกล่าวมา มันจะสื่อถึงอะไร? แน่นอนครับ Notebook มันเริ่มจางหายไป ไม่ค่อยได้เห็นคนยกโน๊ตบุ๊คมานั่งจิ้มเล่นกันแล้ว จนเกิดคำถามกับตัวเองว่า ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะเลิกใช้Notebook แล้วไปใช้Tabletแทนดีกว่าไหม?

ผมคิดว่า คำถามนี้น่าจะเกิดขึ้นกับคนหลายๆคน ถ้ายึดหลักตามเหตุและผลก็คือ ถ้าคุณ ต้องการเพียงเอาหัวใส่หูฟังเพื่อ ฟังเพลง หรือ ดูหนัง และ นิ้วใช้จิ้มๆ เขี่ยๆ เพื่อเล่นเกม ท่องเว็บ หรือ เล่นsocial networkผมว่า Tablet คือคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
แต่ในอีกทางนึง ถ้าคุณต้องการทำงานเป็นระยะเวลาที่นาน, พิมพ์รายงาน, ทำslide present, ใช้สเปรดชีททำงาน หรือทำงานซีเรียส ตลอดจนการสืบค้นข้อมูล  คำตอบเหมาะกับคุณก็คือ Notebook
อีกประเด็นหนึ่งก็คือ แอพฯ บนTabletหลายๆ ตัวก็ไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เท่ากับโปรแกรมบนNotebookเสียทีเดียว ซึ่งหากจะสรุปให้ง่ายที่สุด Tabletเหมาะกับการบันเทิงมากกว่าการใช้งานอย่างจริงจัง แม้มันจะทำได้ก็ตาม ในขณะที่Notebookตอบโจทย์ได้ทั้งด้านบันเทิง และทำงาน
ด้วยช่องว่างของNotebook และ Tablet ตรงส่วนนี้นี่เองทำให้มีคนเห็นลู่ทางในการแก้ไขปัญหาและใช้จุดด้อยและจุดแข็งของทั้งสองอุปกรณ์มาทำเป็น Hybrid Notebook-Tabletขึ้นมา นั้นก็คือ Notebook ที่แปลงร่างเป็น Tabletได้ หรือ Tablet แปลงร่างเป็น Notebookได้ นั้นเอง