IT Sabuy Style Mr. Teung

เริ่มต้น สร้างโปรเจ็คแรกกันเถอะ

หลังจากที่เราได้ติดตั้ง โปรแกรม Visual Basic 2010 express เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาเริ่มสร้างโปรแกรมแรกของการเขียนโปรแกรม ด้วย VB.NET กันนะครับ ก่อนอื่นเลย เปิด โปรแกรม Visual Basic 2010 express ขึ้นมาเลยครับ ซึ่งตอนแรกเนี่ย มันจะเสียเวลาตั้งค่าเริ่มต้นนานไปหน่อย ใจเย็นๆนะครับ รอไปก่อน เครื่องไม่ได้ค้างนะครับ

หลังจากโปรแกรม ได้ตั้งค่าเริ่มต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะได้หน้าตาโปรแกรมเราเป็นแบบรูปด้านล่างนะครับ
โอเค ตอนนี้เราพร้อมที่จะเริ่มสร้างโปรแกรมกันแล้ว การสร้างโปรแกรมนะครับ เราต้อง สร้างโปรเจ็คใหม่ทุกครั้งที่เราทำสร้างโปรแกรมใหม่ ก่อนอื่นเลย New Project ก่อนเลยครับ

จากรูปด้านบนให้เราเลือก Windows Form Application นะครับ แล้วก็ตั้งชื่อโปรเจ็คด้านล่างเลยครับ
ชื่อโปรเจ็คตั้งอะไรก็ได้ครับ ตามใจ  แต่แนะนำภาษาอังกฤษจะดีกว่านะครับ เมื่อได้ชื่อแล้ว กดOK โล๊ด
เมื่อเราNew Project เสร็จแล้ว เราจะได้หน้าตาโปรแกรมเป็นแบบรูปด้านบนครับ เดี๋ยวผมจะอธิบายเป็นส่วนๆให้นะครับว่าอะไรเป็นอะไร อยู่ตรงไหน ^^
หมายเลข 1 ในส่วนนี้จะเป็นพื้นที่สีขาวๆ ครับ มันเป็นส่วนในการออกแบบ interface หรือ หน้าจอของโปรแกรมเราครับ ตรงหัวลูกศรที่ 1 จะมีwindowsอยู่ตรงส่วนwindowsนี้เราจะเรียกว่า Formครับ
หมายเลข 2 ในส่วนนี้จะเป็นส่วนของ Tools ครับในนี้จะมีเครื่องมือมากมายในการออกแบบ interface ครับ เช่น textbox, button, combobox อะไรพวกนี้ครับ ไว้บทความหน้าเราจะมาลงลึกกันอีกทีนะครับ
หมายเลข 3 ส่วนนี้ จะคุ้นๆตากันนะครับมันเป็นส่วนของ Menu bar นั่นเองครับ
หมายเลข 4 เป็นส่วนที่มีชื่อเรียกว่า Solution Explorer ครับ พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เป็นส่วนที่แสดงว่า ในProjectของเรามีไฟล์อะไรบ้าง มี Formอะไรบ้าง ประมาณนี้ครับ
หมายเลข 5 ส่วนสุดท้าทยครับ Property ค่อนข้างสำคัญและใช้งานปล่อยครับ เพราะ ในส่วนนี้ เราสามารถปรับแต่งคุณสมบัติต่างๆให้กับitemหรือcomponent อื่นๆได้ครับ

ในการ Compile และ run โปรแกรมนะครับ เราสามารถกด F5 เพื่อ run โปรแกรมได้เลยครับ ผลที่ได้คือ เราจะได้ windows เปล่าๆ ว่างๆ ไม่มีอะไรเลยครับ ตาม Form ที่มัน Generate ให้ตอนแรกครับ
ง่ายไหมครับ เรายังไม่ทันได้เขียนcodeอะไรเลยเราก็ได้ Windows มาโชว์เล่นๆ 1 Windows แล้ว ในบทความหน้า เราจะลงมือเอาพวก TextBox, Button มายัดใส่ใน Windows กันครับ
บทความนี้ก็ขอจบไปพร้อมกับwindows ขาวสะอาดตัวนี้ไปก่อนนะครับ ผมพึ่งหัดเขียนBlog ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ